fbpx

5 อาหารเสริม สร้างภูมิต้านทานลดความเสี่ยงฝุ่นพิษ

ตอนนี้ข่าวฝุ่นพิษ 2.5 PM กำลังกลับมาระบาดหนักอีกรอบ เนื่องจากความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ลมอ่อนกำลังลง อากาศนิ่ง และจมตัว ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละออง และมี 15 เขตที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ได้แก่

โดยพื้นทีที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานมีดังนี้

  • 1. เขตปทุมวัน
  • 2. เขตสาธร
  • 3. เขตบางคอแหลม
  • 4. เขตยานนาวา
  • 5. เขตคลองสาน
  • 6. เขตภาษีเจริญ
  • 7. เขตบางซื่อ
  • 8. เขตหลักสี่
  • 9. เขตบางเขน
  • 10. เขตบางพลัด
  • 11. เขตบางขุนเทียน
  • 12. อ.พระประแดง
  • 13. อ.เมือง จ.สมุทรปราการ
  • 14. อ.กระทุ่มแบน
  • 15. อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

วิธีที่ป้องกันได้ง่ายและทำจริงมากที่สุด คือการใส่หน้ากาก N95 เพราะสามารถกันุฝุ่นจิ๋วได้เป็นอย่างดี และควรใส่อย่างต่อเนื่อง ควรเลี่ยงบริเวณที่มีฝุ่นควันมากๆ เช่น บริเวณก่อสร้าง เส้นทางที่รถวิ่งผ่านเยอะๆ หมั่นออกกำลังกาย และรับประทานอาหารที่เสริมภูมิต้านทาน มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1.วิตามินซี อาหารที่มีวิตามินซีสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ พบอยู่ในหมู่ผักผลไม้ เช่น ฟักทอง ฝรั่ง ส้ม สับปะรด มะขามป้อม มะละกอสุก บร๊อคโคลี่ คะน้า

2.วิตามินอี อาหารที่มีวิตามินอีกสูง เป็นต้านอนุมูลอิสระได้อย่างดี นำอ๊อกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย เสริมสร้างความทนทาน ป้องกันปอดจากมลพิษทางอากาศได้ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง เช่น ถั่ว เมล็ดทานตะวัน เมล็ดอัลมอนด์ เนื้อสัตว์ ไข่ น้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง ถั่วเหลือง ขนมปังโฮลวีต และซีเรียลโฮลเกรน

3.เบต้าแคโรทีน อาหารที่มีเบต้าแคโรทีน สูงจะ กระตุ้น เสริมสร้างภูมิต้านทานและระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันมะเร็ง พบมากในผักผลไม้ที่มี สีเหลือง-ส้ม ได้แก่ ฟักทอง แครอท มะเขือเทศ มะละกอ มะม่วงสุก

4.โอเมก้า 3 อาหารที่มีโอเมก้าสูง นอกจากเสริมสร้างป้องกันระบบการทำงานของร่างกายแล้ว ยังปกป้องร่างกายจากมลพิษทางอากาศได้ด้วย และยังช่วงบำรุงกระดูก ลดไขมันในร่างกายได้อีกด้วย อาหารทีมี โอเมก้า 3 สูงได้แก่ ปลาซาร์ดีน ปลาเฮอร์ริ่ง ปลาแมคเคอรอล ปลาแซลมอน ปลาสวย น้ำมันปลา

5.อัลลิซิน สารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ ของกระเทียมป้องกันหวัด ลดสารอนุมูลอิสระ เพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยเรื่องภูมิแพ้ ต่อต้านมะเร็ง นอกจากกระเทียมแล้ว ยังมี พริกแดง และขิงด้วย

เป็นยังกันบ้างค่ะ ไม่ยากเลยใช่ไหมอาหารเหล่านี้ล้วนหาได้ง่าย ทานแล้วมีประโยชน์ต่อร่างกาย และที่สำคัวต้องพักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำให้ได้ปริมาณที่ร่างการต้องการ และที่สำคัญ ควรระวัง เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมนอกบ้านหรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ควรใส่หน้ากากอนามัย เพื่อปัองกันฝุ่น รวมทั้งป้องกันโรคติดต่อทางระบบหายใจได้อีกด้วย

บทความน่าสนใจยังมีอีกเยอะ !!

HAVILAH.in.th

โรคซึมเศร้า
บทความ

5 อาหารต้านโรคซึมเศร้า ปัดเป่าอารมณ์ด้านลบ เพิ่มพลังบวกให้ชีวิต^^

เดี๋ยวนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักโรคซึมเศร้า “โรคซึมเศร้า” กลายเป็นความเจ็บไข้ได้ป่วยที่เกิดขึ้นและพบเจอ ได้ยินได้ฟังกันอยู่แ

ฝุ่น PM 2.5
บทความ

5 วิธีป้องกันฝุ่น 2.5 PM ภัยใกล้ตัว ฝุ่นละอองบุกรุกปอด ต้องดูแลตัวเอง!!

คงจะสังเกตได้ว่าบรรยากาศของประเทศไทยดูคล้ายกับถูกปกคลุมด้วยหมอกบางช่วงเช้าๆ ซึ่งความจริงแล้วสิ่งที่คิดว่าเป็นหมอกที่เห็น

5 วิตามิน
บทความ

5 วิตามิน ลดการล้า ฟื้นฟูสุขภาพชาวออฟฟิตให้แข็งแรง

ทำไมจึงเกิดอาการล้า เบลอ ไม่สดใส สมองตื้อ ไม่ไบรท์ จัดเป็นปัญหายอดฮิตสำหรับชาวออฟฟิศส่วนใหญ่ นอกจากจะทำให้หัวไม่แล่น สมอ