fbpx

บอกลาปัญหาผมร่วงด้วย 10 อาหารบำรุงเส้นผม แชมพูแก้ผมร่วง สมุนไพร

ปัญหาผมร่วง สาเหตุสำคัญการก่อให้เกิดภาวะศีรษะล้านซึ่งเป็นสิ่งที่ลิดรอนความมั่นใจแก่ตัวเรามากเหลือเกิน โดยต้นกำเนิดอาการผมร่วงนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ อาทิ พันธุกรรม ฮอร์โมน ความเครียด อาการป่วยต่าง ๆ และอีกหนึ่งสาเหตุที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่า การขาดสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพผมก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญของอาการผมขาดหลุดร่วง ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขได้จากการรับประทานอาหารให้ครบถ้วนและเพียงพอต่อความต้องการของสุขภาพผมที่ดี ซึ่งวันนี้เราจะมาดูกันว่าอาหารอะไรบ้างที่ช่วยแก้ปัญหาผมร่วงจากการขาดสารอาหารได้ ซึ่งบอกได้เลยว่าอาหารบางชนิดนอกจากมีคุณค่าทางอาหารประเภทอื่นแล้ว ยังช่วยในเรื่องของปัญหาเส้นผมได้อีกด้วย โชคสองชั้นเลยก็ว่าได้

10 อาหารบำรุงเส้นผม

1.เนื้อปลาแซลมอน

ปลาแซลมอน นำไปทำเป็นเมนูอะไรก็อร่อย เพราะด้วยความที่เนื้อปลาแซลมอนอร่อยเป็นทุนเดิมอยู่แล้วยิ่งเป็นปลาทะเลด้วยจะไม่ค่อยมีกลิ่นคราวทำให้ทานง่ายและไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องปรุงอะไรมากไปนัก การที่แซลมอนเป็นปลาทะเลน้ำลึกจึงมีสารอาหารมากมาย อาทิ กรดไขมันดีที่จำเป็นต่อโอเมก้า 3 รวมไปถึง วิตามินบี12 ธาตุเหล็ก โปรตีนสูงมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและเส้นผมให้แข็งแรง ซึ่งในปัจจุบันปลาแซลมอนสามารถหาซื้อได้ง่าย และมีราคาที่ไม่แพงมากพอที่จะแทรกเป็นเมนูอาหารในแต่ละวันของคุณได้ แต่อาจจะแพงกว่าเนื้อไก่หรือหมูบ้างก็ออกแบบแบ่งสันปันส่วนผสมกันให้สอดคล้องกับตัวของคุณเอง

2.ไข่

คิดอะไรไม่ออกขอให้บอก “ไข่” อาหารคู่บ้านคู่เรือนที่ใครหลายคนโปรดปราน ไข่เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง วิตามินบี12 ไบโอติน ที่มีความสำคัญช่วยในการบำรุงเส้นผม แถมมีรสชาติอร่อยทานง่ายและมีราคาไม่แพง นำไปประกอบอาหารกับอะไรก็อร่อย จะทานเป็นเมนูหลักหรือจะทานเป็นเครื่องเคียงก็ได้ทั้งสิ้น แต่สำหรับผู้สูงวัยอาจจะต้องระวังคอเลสเตอรอลจากไข่แดง ถ้าทานมากเกินไปอาจก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้

3.ถั่ว

ต่อไปนี้เมื่อมีชาวต่างชาติมาเดินมาขายถั่ว อาจจะไม่ได้เป็นการสร้างความรำคาญอีกต่อไป เพราะคุณประโยชน์ในจำพวกถั่วนั้นมีทั้ง โปรตีน, ธาตุเหล็ก, สังกะสีและไบโอตินสูงมาก เพื่อช่วยในการกระตุ้นให้เส้นผมเกิดใหม่และการเจริญเติบโตของเส้นผม ถั่วเป็นอาหารที่มีราคาถูกมากสามารถทานได้ทุกโอกาส เป็นของทานเล่นหน้าคอม ของแก้ง่วงช่วงบ่าย ๆ และมีถั่วหลายชนิดให้คุณได้เลือกสรรกันตามใจชอบ

4.ธัญพืช

ธัญพืชจะมีสรรพคุณคล้ายกับถั่ว แต่สิ่งที่มีความแตกต่างกันคือ ธัญพืชจะมีกากใยอาหารที่มากกว่า สามารถช่วยเรื่องของการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี นอกจากจะช่วยบำรุงเรื่องเส้นผมแล้วยังเหมาะแก่ใครที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เมื่อมีกากใยสูงจะทำให้ทานแล้วอยู่ท้องไม่หิวกินจุกจิก

5.อัลมอนด์

เม็ดอัลมอนด์ เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีมากและยังมีไขมันดีที่ส่งผลดีต่อร่างกาย อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก และวิตามินอีสูง แถมช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย แต่ตัวเม็ดอัลมอนด์เองก็มีข้อเสียเช่นกันคือ ในเม็ดอัลมอนด์มีส่วนประกอบที่เป็นน้ำมันค่อนข้างเยอะจำเป็นที่จะต้องทานในปริมาณที่พอเหมาะ 10-15 เม็ดต่อวันก็เพียงพอแล้ว ถ้าจะซื้อทานตามร้านสะดวกซื้อชั้นนำ ก็อย่าลืมคำนึงถึงโซเดียมที่มีส่วนประกอบในซองด้วย เป็นไปได้ควรทานอัลมอนด์แบบไร้การปรุงแต่งกลิ่นและรสชาติจะเป็นการทานอัลมอนด์แบบได้ประโยชน์สูงสุด

6.ผักใบเขียว

ผักชนิดใบเขียวนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย อาทิ โฟเลต ธาตุเหล็ก วิตามินเอและซีสูง ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีผลทำให้การเจริญเติบโตของเส้นผมทำงานได้ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรงไม่แห้งง่ายเมื่อหนังศีรษะมีสุขภาพที่ดีจะช่วยลดอาการผมคาดหลุดร่วงได้ ผักใบเขียวที่ว่ามานี้ประกอบไปด้วย ผักปวยเล้ง, บล็อกโครี่ ,ผักบุ้งจีน ,ใบบัวบก ฯลฯ อีกทั้งยังมีไฟเบอร์สูงช่วยให้การขับถ่ายทำงานได้ดียิ่งขึ้น

7.แครอท

นำแครอทหั่นเป็นแท่งแช่น้ำเย็นแล้วนำมาทานสด ๆ สำหรับใครที่สามารถทานเป็นอาหารว่างได้เลยจะยิ่งดีมาก เพราะแครอทมีวิตามินเอสูงมาก ส่งผลตรงในการบำรุงรากผมให้แข็งแรง และมีเบต้าแคโรทีนสูงสามารถช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการผมร่วงและรากผมไม่แข็งแรง ยังช่วยทำให้ผมและผิวดูชุ่มชื้น ไม้แห้งง่ายอีกด้วย

8.ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ตมีส่วนทำให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ง่ายขึ้น และยังมีโปรแตสเซียม, ฟอสฟอรัส, แมกนีเซียมสูง สารอาหารเหล่านี้จะเข้าไปช่วยทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างปกติและมีประสิทธิภาพ เมื่อร่างกายทำงานได้อย่างปกติจะส่งผลให้การทำงานของเซลล์ต่าง ๆ ที่ช่วยในเรื่องของเส้นผมทำงานได้ดีไปด้วย เสมือนเป็นทานแล้วได้ประโยชน์สองต่อนั้นเอง

9.หอยนางรม

หอยนางรมเป็นอาหารที่มีธาตุสังกะสีสูงมากในประมาณที่เท่ากับอาหารชนิดอื่น ๆ ซึ่งสังกะสีจะเข้าไปทำงานอย่างตรงจุดเกี่ยวกับรากผมซึ่งส่งผลทำให้โคลนผมแข็งแรงไม่หลุดร่วงหรือขาดง่าย และยังช่วยสกัดกั้นอนุมูลอิสระที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้

10.นม

แหล่งสารอาหารที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ที่หลากหลาย แต่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์นมแบบไม่มีไขมันหรือไขมันต่ำเท่านั้น ซึ่งสารอาหารที่มากมายนั้นประกอบไปด้วย ไอโอดีน, สังกะสี, แคลเซียม, และเกลือแร่ ซึ่งสรรพคุณเหล่านี้ที่ได้กล่าวไปข้างต้นล้วนแต่มีส่วนช่วยในการบำรุงสุขภาพอย่างครบทุกมิติ อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นอาหารชนิดใดที่มีประโยชน์คุณจำเป็นต้องทานต่อเนื่องไปตลอดให้เป็นส่วนนึงในชีวิตประจำวันเพราะมันต้องอาศัยเวลาให้ร่างกายปรับสมดุลไปเรื่อย ๆ ขอให้มีความสุขกับการดูแลตัวคุณเอง

หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งผมร่วง ผมบางอย่าง ผลิตภัณฑ์ฮาวิล่าห์ ก็เป็นอีกตัวช่วยนึงที่ดีสำหรับคุณ สั่งซื้อกับเราได้ทันที หรือแอดไลน์ เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

ฮาวิล่าห์ แชมพูเร่งผมยาว

บทความน่าสนใจยังมีอีกเยอะ !!

HAVILAH.in.th

โรคซึมเศร้า
บทความ

5 อาหารต้านโรคซึมเศร้า ปัดเป่าอารมณ์ด้านลบ เพิ่มพลังบวกให้ชีวิต^^

เดี๋ยวนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักโรคซึมเศร้า “โรคซึมเศร้า” กลายเป็นความเจ็บไข้ได้ป่วยที่เกิดขึ้นและพบเจอ ได้ยินได้ฟังกันอยู่แ

ฝุ่น PM 2.5
บทความ

5 วิธีป้องกันฝุ่น 2.5 PM ภัยใกล้ตัว ฝุ่นละอองบุกรุกปอด ต้องดูแลตัวเอง!!

คงจะสังเกตได้ว่าบรรยากาศของประเทศไทยดูคล้ายกับถูกปกคลุมด้วยหมอกบางช่วงเช้าๆ ซึ่งความจริงแล้วสิ่งที่คิดว่าเป็นหมอกที่เห็น

5 วิตามิน
บทความ

5 วิตามิน ลดการล้า ฟื้นฟูสุขภาพชาวออฟฟิตให้แข็งแรง

ทำไมจึงเกิดอาการล้า เบลอ ไม่สดใส สมองตื้อ ไม่ไบรท์ จัดเป็นปัญหายอดฮิตสำหรับชาวออฟฟิศส่วนใหญ่ นอกจากจะทำให้หัวไม่แล่น สมอ