fbpx

คนรักสุขภาพห้ามพลาด 10 ธัญพืชที่มีประโยชน์

ธัญพืช อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ไฟโตนิวเตรียนท์ เส้นใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ และมีไขมันดี ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ธัญพืชที่ได้รับความนิยมมีมากมายและนี่คือ ประโยชน์ของธัญพืช คนที่รักสุขภาพควรรู้ไว้

1.ข้าวโอ๊ด

ข้าวโอ๊ตเป็นธัญพืชที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีต่อร่างกายและช่วยเพิ่ม คอเลสเตอรอลชนิดดี จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด และโรคหลอดเลือดแดงแข็ง

2.ลูกเดือย

ลูกเดือยช่วยแก้เหน็บชา แก้อาการชักกระตุก แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ช่วยบำรุงไต ช่วยขับปัสสาวะ รักษากระเพาะและลำไส้ ช่วยลดคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดได้อีกด้วย

3.ข้าวบาร์เลย์

ช่วยลดคอเลสเตอรอลทำให้ระดับคอเลสเตอรอลเป็นปกติ และยังช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงเกินไป ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดหัวใจล้มเหลวได้ ข้าวบาร์เลย์มีส่วนประกอบของเส้นใยอาหารมาก จึงทำให้อิ่มท้องได้นาน ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี แถมยังมีวิตามินหลายชนิด ทั้งยังมีสารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระอีกด้วยอันเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง

4.ข้าวโพด

ข้าวโพดเป็นแหล่งที่ดีของสารต้านอนุมูลอิสระ อย่าง ฟีนอลิก ฟลาโวนอยด์ เบต้าแคโรทีน เมื่อรับประทานเป็นประจำจะช่วยป้องกันโรคมะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม และมะเร็งมดลูก และที่สำคัญหารับประทานได้ง่าย

5.เมล็ดฟักทอง

เมล็ดฟักทองช่วยในการลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) ในร่างกายและยังช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) เพียงทานเมล็ดฟักทองอบแห้ง 2-4 ช้อนโต๊ะทุกวัน ก็สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีได้

6.เมล็ดทานตะวัน

มีวิตามินอีและกรดไขมันไลโนเลอิค ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด จึงช่วยป้องกันโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

7.เม็ดแมงลัก

ช่วยลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลรวม ทั้งยังช่วยลดระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ดีจึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไขมันอุดตันเส้นเลือดและโรคหลอดเลือดหัวใจ

8.งาดำ

งาดำมีแคลเซียมสูงมาก จากการวิจัยค้นพบว่างาดำมีสารเซซามิน ซึ่งสารนี้จะช่วยในการยับยั้งการพัฒนาเซลล์ต้นกำเนิดของเซลล์สลายกระดูกที่ให้เกิดโรคข้อเสื่อม โรคกระดูกพรุนได้ และเซซามินยังช่วยทำให้แคลเซียมประสานกับกระดูกเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

9.ควินัว

คิวนัวมีแคลอรี่ต่ำและมีเส้นใยอาหารสูงทำให้รู้สึกอิ่มนาน ช่วยควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี จึงเป็นอาหารที่เหมาะแก่ผู้ที่ต้องการลดความอ้วน รวมถึงยังช่วยให้ระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

10.เมล็ดเจีย

เมล็ดเจียมีโอเมก้า 3 มากกว่าปลาแซลมอนถึง 8 เท่า ช่วยบำรุงสมองและความจำ ช่วยลดความดันโลหิตโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ อีกทั้งเมล็ดเจียเป็นธัญพืชที่ปราศจากกลูเตน คนที่แพ้กลูเตนสามารถรับประทานได้

เป็นยังบ้าง สำหรับ 10 ธัญพืชที่สามารถหามารับประทานได้ง่าย เพราะมีแบบสำเร็จรูปต่างมากๆมาย หรือมีส่วนผสมในเครื่องดื่มหลายหลายรูปแบบ แต่ควรระวังน้ำตาลควรรประทานให้เหมาะสมเพื่อประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ

บทความน่าสนใจยังมีอีกเยอะ !!

HAVILAH.in.th

โรคซึมเศร้า
บทความ

5 อาหารต้านโรคซึมเศร้า ปัดเป่าอารมณ์ด้านลบ เพิ่มพลังบวกให้ชีวิต^^

เดี๋ยวนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักโรคซึมเศร้า “โรคซึมเศร้า” กลายเป็นความเจ็บไข้ได้ป่วยที่เกิดขึ้นและพบเจอ ได้ยินได้ฟังกันอยู่แ

ฝุ่น PM 2.5
บทความ

5 วิธีป้องกันฝุ่น 2.5 PM ภัยใกล้ตัว ฝุ่นละอองบุกรุกปอด ต้องดูแลตัวเอง!!

คงจะสังเกตได้ว่าบรรยากาศของประเทศไทยดูคล้ายกับถูกปกคลุมด้วยหมอกบางช่วงเช้าๆ ซึ่งความจริงแล้วสิ่งที่คิดว่าเป็นหมอกที่เห็น

5 วิตามิน
บทความ

5 วิตามิน ลดการล้า ฟื้นฟูสุขภาพชาวออฟฟิตให้แข็งแรง

ทำไมจึงเกิดอาการล้า เบลอ ไม่สดใส สมองตื้อ ไม่ไบรท์ จัดเป็นปัญหายอดฮิตสำหรับชาวออฟฟิศส่วนใหญ่ นอกจากจะทำให้หัวไม่แล่น สมอ