fbpx

5 วิตามิน ลดการล้า ฟื้นฟูสุขภาพชาวออฟฟิตให้แข็งแรง

ทำไมจึงเกิดอาการล้า เบลอ ไม่สดใส สมองตื้อ ไม่ไบรท์ จัดเป็นปัญหายอดฮิตสำหรับชาวออฟฟิศส่วนใหญ่ นอกจากจะทำให้หัวไม่แล่น สมองไม่ฉับไวแล้ว ยังส่งผลให้ไม่มีกะจิตกะใจจะทำงาน ถึงขั้นอยากนอนพักผ่อนคาโต๊ะทำงานอีกต่างหาก วันนี้เรามาแนะนำ 5 วิตามินช่วย ที่จะช่วยเปลี่ยนสุขภาพชาวออฟฟิศอย่างเราๆ ให้แข็งแรงสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ถ้าร่างกายได้วิตามิน 5 ชนิดดังที่กล่าวมาล่ะก็ บอกเลยว่าตื่นขึ้นมาแล้วจะรู้สึกสดใส กระปรี้กระเปร่า พร้อมรับวันใหม่อย่างแน่นอน

1.วิตามินเอ

บำรุงสายตา ลดอาการล้าจากการเพ่งมองจอคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานๆ ด้วยวิตามินเอ ที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างระบบภูมิต้านทานของร่างกาย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น ทั้งยังมีส่วนช่วยในเรื่องประสิทธิภาพการมองเห็น รักษาโรคเกี่ยวกับดวงตาทุกชนิด ลดสิว ริ้วรอยตื้นๆ เสริมการเจริญเติบโตของผิวพรรณ ผม ฟัน เหงือก และกระดูก หากต้องการเสริมวิตามินเอให้กับร่างกาย ควรเลือกรับประทานอาหารจำพวกเครื่องใน ตับ ไข่แดง นม ผักโขม ผักผลไม้สีเขียวเข้มและสีเหลือง เช่น บร็อคโคลี คะน้า ตำลึง ฟักทอง แครอท มะละกอ จึงเป็นอาหารที่แนะให้หามารับประทานกันเป็นประจำนะค่ะ

2.วิตามินบี

สยบอาการล้า สมองไม่ไบรท์ ตามสไตล์คนนอนดึกตื่นเช้าด้วยวิตามินบี ซึ่งมีส่วนช่วยบำรุงประสาทและสมอง เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายเหมือนได้กดปุ่มรีเฟรช เรียกพลังงานกลับคืนมาใหม่อีกครั้ง วิตามินบียังเป็นตัวช่วยขจัดความเครียดชั้นดี ทำให้อารมณ์ปลอดโปร่ง สมองโล่ง ไม่จิตตกง่าย และยังช่วยป้องกันอาการเหน็บชา หากต้องการเสริมวิตามินบีให้กับร่างกาย ควรเลือกรับประทานอาหารประเภทโปรตีน เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา หอย ตับ ไข่ นม เนย โยเกิร์ต ธัญพืช พืชตระกูลถั่ว เห็ด ผักใบเขียว กล้วย

3.วิตามินซี

เสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ลดเสี่ยงเป็นหวัดด้วยวิตามินซี มีส่วนช่วยบำรุงสุขภาพให้แข็งแรง เพิ่มความกระจ่างใสให้ผิวพรรณ ซ่อมแซมเนื้อเยื่อเสื่อมสภาพให้กลับมาสมบูรณ์ ไม่อยากป่วยง่าย อยากลดความถี่ในการลาป่วยควรเสริมวิตามินซีเป็นประจำ หากต้องการเสริมวิตามินซีให้กับร่างกาย ควรเลือกรับประทานผักผลไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม ส้มโอ สับปะรด เกรปฟรุต กีวี สตรอเบอร์รี่ มะม่วง มะขามป้อม มะละกอ ฝรั่ง

4.วิตามินดี

เพิ่มความแข็งแรงให้กระดูกและฟัน ลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อด้วยวิตามินดี หลายๆ คนอาจเคยได้ยินมาบ้างว่าเราควรสัมผัสแสงแดดตอนเช้า เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินดี แต่ชีวิตประจำวันที่เร่งรีบของชาวออฟฟิศส่วนใหญ่ ทำให้หลายๆ คนไม่มีโอกาสได้ทำเช่นนั้น เพราะวันๆ ต้องนั่งอยู่แต่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ อาจขาดวิตามินดีโดยไม่รู้ตัว เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน หากต้องการเสริมวิตามินดีให้กับร่างกาย ควรเลือกรับประทานปลาที่มีโอเมก้า-3สูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาทู ปลาทูน่า น้ำมันตับปลา ไข่ นม เห็ด

5.วิตามินอี

ลดกระบวนการอักเสบ ชะลอความเสื่อม เพิ่มความเสถียรให้กับเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกายด้วยวิตามินอี ที่มีส่วนช่วยในการป้องกันโรคหัวใจ ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ลดการเกิดลิ่มเลือด ลดระดับคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงในการเกิดต้อกระจก รวมถึงบรรเทาอาการอ่อนเพลีย ยับยั้งมิให้เซลล์ประสาทถูกทำลาย ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้ หากต้องการเสริมวิตามินอีให้กับร่างกาย ควรเลือกรับประทานอัลมอนด์ เมล็ดทานตะวัน เฮเซลนัท เนยถั่ว ผักโขม มะขามเทศ มะเขือเทศ ทับทิม ขนุน กล้วยไข่

ถ้าเราสังเกตุดี มีอาหารบางชนิด เช่น ไข่ มะละกอ ผักใบเขียว เรารับประทานแล้วยังสามารถได้รับวิตามินหลายชนิดในเวลาเดียวกันด้วย เหมือนรับประทานอาหารชนิดเดียวแต่ได้วิตามินหลายชนิดในเวลาเดียวกันค่ะ

สนับสนุนโดย : ฮาวิล่าห์ สมุทรปราการ

บทความน่าสนใจยังมีอีกเยอะ !!

HAVILAH.in.th

โรคซึมเศร้า
บทความ

5 อาหารต้านโรคซึมเศร้า ปัดเป่าอารมณ์ด้านลบ เพิ่มพลังบวกให้ชีวิต^^

เดี๋ยวนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักโรคซึมเศร้า “โรคซึมเศร้า” กลายเป็นความเจ็บไข้ได้ป่วยที่เกิดขึ้นและพบเจอ ได้ยินได้ฟังกันอยู่แ

ฝุ่น PM 2.5
บทความ

5 วิธีป้องกันฝุ่น 2.5 PM ภัยใกล้ตัว ฝุ่นละอองบุกรุกปอด ต้องดูแลตัวเอง!!

คงจะสังเกตได้ว่าบรรยากาศของประเทศไทยดูคล้ายกับถูกปกคลุมด้วยหมอกบางช่วงเช้าๆ ซึ่งความจริงแล้วสิ่งที่คิดว่าเป็นหมอกที่เห็น

ผลไม้ขจัดพิษ
บทความ

ผลไม้ขจัดพิษ ล้างลำไส้ 7 ชนิด

การล้างพิษในร่างกายโดยวิธีธรรมชาติจะช่วยขจัดสารพิษที่สะสมอยู่ในร่างกายออกไป ซึ่งการรับประทานผักผลไม้บางชนิดสามารถขับสารพ