fbpx

5 วิธีป้องกันฝุ่น 2.5 PM ภัยใกล้ตัว ฝุ่นละอองบุกรุกปอด ต้องดูแลตัวเอง!!

คงจะสังเกตได้ว่าบรรยากาศของประเทศไทยดูคล้ายกับถูกปกคลุมด้วยหมอกบางช่วงเช้าๆ ซึ่งความจริงแล้วสิ่งที่คิดว่าเป็นหมอกที่เห็นนี้ไม่ใช่หมอกที่เกิดจากละอองน้ำ แต่กลับเป็นฝุ่นละอองจากมลพิษในอากาศที่เพิ่มสูงขึ้น โดยปัจจุบันกรมควบคุมมลพิษได้เปิดเผยข้อมูลว่า ในกรุงเทพฯ และปริมลฑลนั้นมีปริมาณค่าฝุ่นละอองในสภาพอากาศอยู่ในระดับสีส้ม ซึ่งถือเป็นระดับที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว โดยผลพวงจากมลพิษเกินมาตรฐานนี้สามารถส่งผลร้ายต่อร่างกายได้ทั้งระยะสั้นและระยะยาว เช่น  อาการเบื้องต้นอย่างการไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา รวมทั้งยังอาจส่งผลให้เกิดอาการของโรคหอบหืด แถมการหายใจเอาฝุ่นละอองเข้าไปมากๆ ก็อาจสะสมจนกลายเป็นโรคร้ายได้หลายโรค อย่างโรคมะเร็งปอด เป็นต้ 5 อันดับมาตรการป้องกันดูแลสุขภาพเบื้องต้นในสภาวะวิกฤติฝุ่นละอองจะมีอะไรบ้างนั้น  มาดูกันเลยค่ะ

1.หลีกเลี่ยงการกิจกรรมนอกสถานที่

สำหรับคนสายรักสุขภาพโดยเฉพาะ เพราะถึงแม้การออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายแข็งแรง แต่นั่นไม่ใช่สำหรับสภาวะอากาศเช่นนี้ค่ะ โดยในช่วงที่ฝุ่นละอองอยู่ในขั้นวิกฤต ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายภายนอกอาคารโดยเด็ดขาด เพราะกิจกรรมดังกล่าวจะส่งผลให้ร่างกายสูดมลพิษเข้าไปมากกว่าคนปกติ ซึ่งแทนที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น จะยิ่งทำให้ฝุ่นละอองเข้ามาทำร้ายร่างกายมากขึ้นแทน โดยช่วงนี้ให้เปลี่ยนมาออกกำลังกายภายในบ้านหรือภายในยิมดีกว่า ไม่ใช่แค่การออกกำลังกายกลางแจ้งเท่านั้น เพราะไม่ว่าจะเป็นการเดินถนน เดินช้อปปิ้ง หรือกิจกรรมอะไรก็แล้วแต่ที่อยู่ภายนอกอาคารก็ควรหลีกเลี่ยงด้วยทั้งสิ้น เพราะยิ่งเราอยู่ภายนอกอาคารมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งสูดมลพิษเข้าปอดไปมากเท่านั้น โดยในช่วงนี้ ควรมีการวางแผนการทำธุรกรรมต่างๆ ภายนอกอาคารให้น้อยที่สุด โดยเฉพาะในสถานที่ที่มีมลพิษสูง อย่างตามข้างถนนที่มีการจราจรติดขัด เป็นต้น

2.เพิ่มการกรองอากาศนี้อาคารบ้านเรือน

วิธีที่ช่วยเพิ่มคุณภาพของอากาศภายในอาคารได้มากทีเดียว ยิ่งในช่วงที่อากาศภายนอกเป็นพิษ แม้จะอยู่ภายในอาคารที่มิดชิดก็ยังอาจมีฝุ่นละอองลอยเข้ามาได้เช่นกัน โดยเราสามารถเพิ่มคุณภาพของอากาศภายในอาคารได้ด้วยการปรับเครื่องปรับอากาศให้อยู่ในโหมดการใช้อากาศภายในอาคารแบบหมุนเวียน แทนที่จะดึงเอาอากาศภายนอกเข้ามา รวมทั้ง พิจารณาการใช้เครื่องฟอกอากาศที่มีเครื่องกรองอนุภาคฝุ่นละอองประสิทธิภาพสูง ก็จะช่วยลดระดับอนุภาคภายในบ้านหรือในอาคารไปได้มากทีเดียวค่ะ หมั่นทำความสะอาดแลดูแลให้ฝุ่นให้น้อยที่สุดเพื่อสุขภาพที่ดีของคนในบ้านโดยเฉพาะ เด็กและคนป่วยและผู้สูงอายุ

3.ป้องกันตัวเองด้วยการสวมใส่หน้ากากเมื่ออยู่นอกสถานที่

สำหรับคนที่เลี่ยงการออกนอกสถานที่ไม่ได้ การปกป้องสุขภาพทางเดินหายใจที่ดีที่สุดนั้น ก็คือการป้องกันตัวเองด้วยการสวมใส่หน้ากากที่สามารถช่วยกรองอากาศก่อนเข้าสู่ร่างกาย โดยหน้ากากที่เหมาะสมกับสภาวะฝุ่นละอองในปัจจุบันนั้น ควรเลือกหน้ากาก N95 หรือ N99 ที่สามารถกรองฝุ่นละอองได้ถึงร้อยละ 95 -99 โดยเฉพาะฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ 2.5 PM ที่สามารถแทรกซึมเข้าไปสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือด รวมทั้งอวัยวะต่างๆ จนทำให้เกิดเป็นโรคเรื้อรังได้  นอกจากนี้ ยังต้องหมั่นตรวจสอบให้หน้ากากกระชับกับใบหน้าอย่างเหมาะสม จึงจะสามารถกรองอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปกป้องปอดจากควันพิษในอากาศได้อย่างแท้จริง

4.รับประทานน้ำให้มากๆ

สำหรับใครที่เผลอสูดละอองฝุ่นควันเข้าไปบ้างแล้ว อาจรู้สึกได้ถึงอาการเจ็บคอ แถมยังตามมาด้วยอาการไอทั้งที่ไม่ได้เป็นหวัด ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะฝุ่นละอองที่เข้าไปติดค้างอยู่ในปอดและหลอดลมนั่นเอง โดยวิธีเบื้องต้นในการดูแลร่างกายจากอาการดังกล่าวก็คือ การดื่มน้ำให้มากเพื่อชำระฝุ่นละอองตามทางเดินหายใจ รวมทั้งลดการระคายเคืองของอวัยวะต่างๆ  แต่หากยังพบว่าดื่มน้ำแล้วอาการไม่ดีขึ้น แถมยังมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรือหายใจลำบากตามมาด้วย ถือเป็นอาการที่ต้องรีบปรึกษาแพทย์โดยด่วนค่ะ

5.รับประทานอาหารที่ประโยชน์และพักผ่อนให้เพียงพอ

การกินอาหารที่มีประโยชน์ช่วยเสริมภูมิร่างกายให้แข็งแรงเพื่อต้านฤทธิ์มลพิษ เช่น ผักตระกูลหล่ำ ผลไม้ที่วิตามินซีสูง ปลาและอาหารทะเล เป็นอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง ผักผลไม้สีส้ม-เหลือง-แดง เต็มไปด้วยวิตามินเอและเบต้าแคโรทีนสูงและธัญพืชต่างๆ
นอกจากดูแลตัวเองด้วยการกินอาหารเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรงแล้ว ก็ต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นการช่วยเสริมสร้างจากภายในสู่ภายนอก

สนับสนุนโดย : ฮาวิล่าห์ สมุทรปราการ

บทความน่าสนใจยังมีอีกเยอะ !!

HAVILAH.in.th

โรคซึมเศร้า
บทความ

5 อาหารต้านโรคซึมเศร้า ปัดเป่าอารมณ์ด้านลบ เพิ่มพลังบวกให้ชีวิต^^

เดี๋ยวนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักโรคซึมเศร้า “โรคซึมเศร้า” กลายเป็นความเจ็บไข้ได้ป่วยที่เกิดขึ้นและพบเจอ ได้ยินได้ฟังกันอยู่แ

5 วิตามิน
บทความ

5 วิตามิน ลดการล้า ฟื้นฟูสุขภาพชาวออฟฟิตให้แข็งแรง

ทำไมจึงเกิดอาการล้า เบลอ ไม่สดใส สมองตื้อ ไม่ไบรท์ จัดเป็นปัญหายอดฮิตสำหรับชาวออฟฟิศส่วนใหญ่ นอกจากจะทำให้หัวไม่แล่น สมอ

ผลไม้ขจัดพิษ
บทความ

ผลไม้ขจัดพิษ ล้างลำไส้ 7 ชนิด

การล้างพิษในร่างกายโดยวิธีธรรมชาติจะช่วยขจัดสารพิษที่สะสมอยู่ในร่างกายออกไป ซึ่งการรับประทานผักผลไม้บางชนิดสามารถขับสารพ