fbpx

5 อาหารต้านโรคซึมเศร้า ปัดเป่าอารมณ์ด้านลบ เพิ่มพลังบวกให้ชีวิต^^

เดี๋ยวนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักโรคซึมเศร้“โรคซึมเศร้า” กลายเป็นความเจ็บไข้ได้ป่วยที่เกิดขึ้นและพบเจอ ได้ยินได้ฟังกันอยู่แทบทุกวัน จนอาจพูดได้ว่า “โรคซึมเศร้า” ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ส่วนสาเหตุหลักของ “โรคซึมเศร้า” นั้น เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งจากการที่ฮอร์โมนและสารสื่อประสาทในสมองผิดปกติ หรือความเจ็บป่วย ความเครียด ความเสียใจที่ได้รับมาเป็นเวลานานและไม่ได้ถูกระบายหรือบรรเทาให้หายไป

เพื่อลดทอนปัญหาอันเนื่องมาจาก “โรคซึมเศร้า” ในสังคมอีกแรงนะคะ ส่วนวิธีที่เราจะขอหยิบยกมาให้วันนี้คือการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งวิธีนี้จะลดปัจจัยเสี่ยงเป็น “โรคซึมเศร้า” อันเนื่องมาจากการขาดสารอาหารบางประเภทได้ค่ะ ตามไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าว่าอาหารที่เราอยากแนะนำให้ทุกคนรับประทานเป็นประจำมีอะไรบ้าง

1.ผักใบเขียวเข้ม

ผักใบเขียวเข้มมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีวิตามิน แร่ธาตุนานาชนิด ช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็ง โรคโลหิตจาง โรคหัวใจ และโรคซึมเศร้า ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าส่วนใหญ่มักขาดโฟลิก ซึ่งมีอยู่มากในผักใบเขียวเข้ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผักโขม ผักใบเขียวเข้มที่แนะนำให้รับประทาน ได้แก่ ผักโขม ผักบุ้ง ผักคะน้า ผักกาดเขียว ผักหวาน ตำลึง บร็อคโคลี่ ซึ่งเป็นผักที่หาง่าย และนำมาประกอบอาหารง่ายๆ ได้หลากหลายเมนู

2.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก และยังมีสารอาหารสำคัญอย่างวิตามินซี กรดโฟลิก โพแทสเซียม และใยอาหาร ช่วยสร้างภูมิต้านทาน ป้องกันโรคเรื้อรัง ลดความเสี่ยงของภาวะสมองเสื่อม และยังช่วยลดอาการเครียดได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าผลไม้เมืองนอกราคาเกินงบ ผลไม้ไทยๆ ที่ช่วยคลายเครียดได้ก็มีให้เลือกเช่นกัน  เช่น แตงโม มะพร้าว หรือกล้วย ซึ่งหาประทานได้ทั่วไป

3.ปลา

ปลาหลายชนิดมีกรดไขมันโอเมก้า 3 อยู่มาก ซึ่งโอเมก้า 3 คือกรดไขมันดีที่ช่วยให้เลือดไหลเวียนสะดวก สมองจึงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้จัดการความคิดได้ดี จึงไม่เกิดความเครียดสะสม ถือเป็นอาหารอีกชนิดที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ดี ปลาที่มีโอเมก้า 3 สูง ได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล หรือปลาไทยๆ ของเราอย่างปลาน้ำจืดที่หลายคนอาจจะไม่ทราบว่า ก็มีกรดไขมันดีไม่แพ้กัน เช่น ปลาดุก ปลาช่อน ปลาจะละเม็ด ปลาสำลี ปลาสวาย ปลากะพงขาว ซึ่งมีขายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไป นำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนูค่ะ

4.ถั่วเปลือกแข็ง

ถั่วเปลือกแข็งอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ เส้นใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงกรดไขมันจำเป็น โอเมก้า 3 ช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง และป้องกันความเครียดได้ดี ช่วยให้ร่างกายรู้สึกแอคทีฟ กระฉับกระเฉงมากกว่าเศร้าซึม ถั่วเปลือกแข็งที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง มีมากมาย ถั่วที่เป็นอาหารจากต่างประเทศ เช่น  อัลมอนด์ เฮเซลนัต แมคคาเดเมีย วอลนัท พิสตาชิโอ ถ้าเป็นของในท้องถิ่นเมืองไทยก็เช่น เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วเหลืองในรูปของน้ำเต้าหู้ ซึ่งมีคุณค่าไม่แพ้กันที่สำคัญหารับประทานได้ทั่วๆไป ราคาย่อมเยาอีกด้วย

5.ไข่

ไข่เป็นแหล่งกรดอะมิโนสำคัญที่มีผลอย่างยิ่งต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย ไข่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินอี สารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงสมอง เพิ่มพลังคิดบวก ลดภาวะตึงเครียด ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดี และยังมีส่วนช่วยในการปรับสมดุลการนอนหลับ ทำให้นอนหลับได้อย่างเต็มอิ่มยิ่งขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างอาหาร 5 ชนิดที่จะช่วยให้อาการซึมเศร้าของเราดีขึ้น และยังช่วยเพิ่มพลังทางบวกให้ทางอารมณ์ ทำให้อารมณ์ดีขึ้นอีกด้วยและที่สำคัญเป็นอาหารที่หารับประทานได้ง่าย มีจำหน่ายทั่วไปอีกด้วย นอกจากจะรับประทานอาหารเหล่านี้ควร ทำจิตใจให้แจ่มใส ออกกำลังกาย และนั่งสมาธิ จะได่ช่วยส่งเสริมกันไปทั้งทางร่างกายและจิตใจไปพร้อมกัน 🙂

สนับสนุนโดย : ฮาวิล่าห์ สมุทรปราการ

บทความน่าสนใจยังมีอีกเยอะ !!

HAVILAH.in.th

ฝุ่น PM 2.5
บทความ

5 วิธีป้องกันฝุ่น 2.5 PM ภัยใกล้ตัว ฝุ่นละอองบุกรุกปอด ต้องดูแลตัวเอง!!

คงจะสังเกตได้ว่าบรรยากาศของประเทศไทยดูคล้ายกับถูกปกคลุมด้วยหมอกบางช่วงเช้าๆ ซึ่งความจริงแล้วสิ่งที่คิดว่าเป็นหมอกที่เห็น

5 วิตามิน
บทความ

5 วิตามิน ลดการล้า ฟื้นฟูสุขภาพชาวออฟฟิตให้แข็งแรง

ทำไมจึงเกิดอาการล้า เบลอ ไม่สดใส สมองตื้อ ไม่ไบรท์ จัดเป็นปัญหายอดฮิตสำหรับชาวออฟฟิศส่วนใหญ่ นอกจากจะทำให้หัวไม่แล่น สมอ

ผลไม้ขจัดพิษ
บทความ

ผลไม้ขจัดพิษ ล้างลำไส้ 7 ชนิด

การล้างพิษในร่างกายโดยวิธีธรรมชาติจะช่วยขจัดสารพิษที่สะสมอยู่ในร่างกายออกไป ซึ่งการรับประทานผักผลไม้บางชนิดสามารถขับสารพ